หน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ใช้ครีมอะไรดี? พร้อมวิธีดูแลอย่างถูกวิธี

ผิวแพ้ง่าย คืออะไร? มีอาการอย่างไร

คนผิวแพ้ง่าย คือ สภาพผิวโดยทั่วไปจะบอบบางมากกว่าคนปกติ เมื่อสัมผัสกับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เช่น มลภาวะ ฝุ่นละออง รวมถึงครีมบำรุงผิว เครื่องสำอางที่มีสารเคมีบางชนิด ก็มักทำให้เกิดปัญหาผิวตามมาไม่ว่าจะเป็นรอยแดง ผื่น คัน ผิวอักเสบ ผิวลอกเป็นขุย รวมถึงการเกิดสิวด้วย ดังนั้นหากใครรู้ว่าตนเองผิวแพ้ง่ายแถมยังเกิดสิวเยอะกว่าคนผิวปกติ การจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจึงต้องเลือกครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายสูตรเฉพาะเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบนผิวแพ้ง่าย

หลายคนมักเกิดข้อสงสัยว่าลำพังแค่ผิวแพ้ง่ายก็แย่พออยู่แล้ว ทำไมยังเกิดสิวตามขึ้นมาอีก? ก่อนจะไปรู้ว่าทำไมควรใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวอยากอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้

  • ผิวมีความอ่อนแอมาก ขาดการบำรุงที่ดี จนทำให้ปราการผิวที่ควรมีหายไป ซึ่งปราการผิว หมายถึง การที่ผิวมีความชุ่มชื้นเพียงพอสำหรับปกป้องปัญหาผิวที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย มักเกิดขึ้นบ่อยกับวัยรุ่นที่เป็นคนมีผิวแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
  • ผิวพบเจอกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิว เช่น การสัมผัสกับเหงื่อเป็นเวลานาน, การโดนแสงแดดประจำ
  • มีอาการของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังร่วมด้วย ซึ่งเป็นโรคที่ควรรักษาและใส่ใจสุขภาพของตนเองให้มากขึ้น

วิธีดูแลหน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย อย่างถูกวิธี

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเอง

วิธีแรกคือต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเองไม่ว่าจะเป็นครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิว, โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย ฯลฯ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะ จึงลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงตามมา

หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลกระทบ

นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับผิวของตนเองแล้ว ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่มักทำให้เกิดปัญหาผิวดังกล่าวตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการต้องอยู่กับแสงแดดนาน ๆ, มลภาวะ, สิ่งสกปรก, เหงื่อไคล หรือแม้กระทั่งการใช้เครื่องสำอางบางชนิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไม่มีตัวกระตุ้นที่จะทำให้เกิดสิวบนผิวที่มีอาการแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมตามมาอีก

ลำพังแค่เป็นคนผิวแพ้ง่ายก็มักทำให้เกิดความเครียดจากการต้องคอยระวังตัวอยู่แล้ว หากเกิดสิวขึ้นมาก็ยิ่งน่ากังวลใจอีกหลายเท่า การใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิวจึงถือเป็นวิธีดี ๆ ที่จะช่วยลดอาการดังกล่าวลงได้จริง อีกประเด็นคือ อย่าลืมดูแลตนเองให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงสิ่งที่ผิวไม่ควรพบเจอ เท่านี้ทุกคนก็สามารถมีผิวดีได้ง่าย ๆ แล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง